Cùng với việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm dịch vụ thì việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô tại nhà cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc xe tại nhà một cách đơn giản, hiệu quả và đúng cách. Do đó, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi vào chi tiết về cách chăm sóc xe ô tô tại nhà để đảm bảo sự an toàn cho cả xe và người sử dụng.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp giữa xe và mặt đường. Khi lốp bắt đầu mòn, khả năng bám đường giảm đi cũng đồng nghĩa với khả năng gặp phải những sự cố không mong muốn trong quá trình lái xe càng tăng. Bên cạnh đó, lốp xe non là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề trong quá trình lái xe ô tô, từ việc gây mòn lốp, tạo ra lực cản (dẫn đến tăng tiêu thụ nhiên liệu) cho đến sự giảm khả năng bám đường khi rẽ hoặc phanh.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Kiểm tra lốp xe thường xuyên để tránh gặp phải những sự cố không mong muốn

Vì vậy, việc chủ xe dành thời gian quan sát và kiểm tra bốn bánh xe ít nhất một lần mỗi tuần là cần thiết. Ngoài cách xem xét trực quan, đo áp suất lốp cũng là một biện pháp hiệu quả để kiểm tra độ căng của lốp, xem liệu chúng có phù hợp với điều kiện cung đường mà người lái xe thường xuyên di chuyển hay không. Ví dụ, khi lái xe trên đường có nhiều cát, giảm áp suất lốp có thể giúp xe vận hành mượt mà hơn và tăng cường sự an toàn.

Xem thêm:

Kiểm tra hệ thống đèn ô tô

Đèn pha và đèn chiếu hậu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hướng dẫn tài xế khi lái xe trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc vào ban đêm. Nếu có sự cố hoặc hỏng hóc xảy ra với hệ thống đèn này, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn nghiêm trọng trên đường. Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống đèn luôn hoạt động tốt.

Kiểm tra hệ thống đèn ô tô

Kiểm tra hệ thống đèn ô tô là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng

Để việc kiểm tra đèn xe trở nên thuận lợi hơn thì bạn nên nhờ một người khác giúp quan sát, đặc biệt là đèn hậu. Kiểm tra đèn xe thường xuyên có thể giúp phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề.

Trong trường hợp phát hiện đèn sáng yếu, nên đưa xe đến hãng để được bảo dưỡng hoặc kiểm tra thay vì tự mua bóng đèn có công suất cao hơn. Bởi vì đèn mới không phù hợp có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống.

Luôn giữ cho xe sạch sẽ

Giữ gọn gàng và sạch sẽ không chỉ làm cho chiếc xe luôn trong tình trạng tốt mà còn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bán hoặc trao đổi xe. Đa số người mua xe thường đánh giá nội thất để đánh giá cách chăm sóc xe. Do đó, việc duy trì thói quen làm sạch định kỳ có thể giúp tăng giá trị và thuận lợi khi chuyển nhượng xe.

Luôn giữ cho xe sạch sẽ

Luôn giữ cho xe sạch sẽ

Tuy nhiên khi sử dụng dung dịch tẩy rửa, cần tránh để chúng dính vào các bộ phận như tay gạt số, vô-lăng kim loại hoặc chân phanh. Mặc dù chúng có thể làm cho những bộ phận này trông sáng bóng nhưng cũng có thể tạo ra bề mặt trơn trượt, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và tăng nguy cơ tai nạn.

Chăm sóc nội thất ô tô 

Không gian bên trong là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của chiếc xe và còn là nơi nghỉ ngơi quan trọng cho tất cả mọi người trong suốt hành trình. Trong quá trình chăm sóc xe tại nhà, việc vệ sinh nội thất cần được thực hiện đều đặn theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng hoặc sau mỗi chuyến đi. Các công việc quan trọng bao gồm: việc lau ghế da thường xuyên, làm sạch cát và bụi thảm sàn, loại bỏ rác thải, sắp xếp gọn gàng phụ kiện và đồ đạc trong xe, vệ sinh bảng điều khiển taplo, vô lăng, trần và bộ lọc điều hòa,...

Vệ sinh nội thất cần được thực hiện đều đặn theo kế hoạch

Vệ sinh nội thất cần được thực hiện đều đặn theo kế hoạch

Để đạt hiệu quả tốt nhất hãy sử dụng dung dịch vệ sinh xe ô tô chuyên dụng cho từng khu vực bên trong là. Điều này giúp tránh tình trạng hư hại cho các vật liệu như da, nỉ hoặc nhựa trên xe. Bạn cũng có thể khử mùi bằng các chất tự nhiên hoặc sử dụng máy khuếch tán nước hoa để giữ cho không khí bên trong xe luôn dễ chịu. 

Kiểm tra ngoại thất xe

Bên cạnh việc chăm sóc nội thất, quan tâm đặc biệt đến phần ngoại thất của xe là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và đẹp mắt của chiếc xe. Đặc biệt, vấn đề kiểm tra và chăm sóc kỹ lưỡng màu sơn, kính cửa, kính chắn gió và cần gạt nước là những bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng.

Kiểm tra ngoại thất xe

Quan tâm đến phần ngoại thất để đảm bảo sự an toàn và đẹp mắt của chiếc xe

Khi rửa xe, hãy tập trung quan sát kỹ các chi tiết như kính chắn gió, kính cửa xe và cần gạt nước. Vì có thể phát hiện kính chắn gió hoặc kính cửa xe bị nứt, tránh  tình trạng không an toàn khi di chuyển trên các đường không đồng bằng hoặc đầy gồ ghề. Trong trường hợp cần gạt nước bị mòn hoặc mặt kính bị trầy xước, chúng có thể không hoạt động hiệu quả khi bạn vận hành xe.

Do đó, nếu phát hiện bất kỳ các chi tiết bên ngoài xe bị hư hỏng và không thể sửa chữa được thì cần thay mới luôn để đảm bảo mỗi chuyến đi đều diễn ra an toàn và bình an.

Tham khảo thêm:

Kiểm tra các chất lỏng trên xe

Ngay cả với những người không có kinh nghiệm trong vấn đề tự thay dầu hoặc các chất lỏng khác cho xe thì việc biết cách kiểm tra mức chất lỏng còn lại là cần thiết. Hầu hết các xe đều được trang bị các nắp vặn sáng màu để thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy việc kiểm tra định kỳ.

Kiểm tra các chất lỏng trên xe để bổ sung kịp thời

Kiểm tra các chất lỏng trên xe để bổ sung kịp thời

Trong hầu hết các trường hợp, nếu không thể đọc được số trên que đo độ sâu bạn vẫn có thể nhìn thấy mức chất lỏng còn lại trong bình chứa. Phần lớn các bình chứa sẽ có vết khía hình chữ V chỉ ra mức tối ưu. Nếu mức chất lỏng thấp hơn mức này, bạn nên bổ sung (nhớ đọc sách hướng dẫn để đảm bảo bạn sử dụng đúng dụng cụ bơm chất lỏng). 

Kiểm tra, thay thế các bộ phận khi cần

Thay thế bộ lọc không khí cabin: Các cửa hàng phụ tùng ô tô thường cung cấp phụ tùng thay thế và quy trình thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần tháo bộ lọc cũ ra, đặt bộ lọc mới vào và vặn chặt. Hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để biết vị trí cụ thể và chu kỳ thay thế của nó.

Lưu ý kiểm tra, thay thế các bộ phận khi cần

Lưu ý kiểm tra, thay thế các bộ phận khi cần

Thay Bugi: Bugi là một phụ tùng mà nhiều người có thể tự thay thế hoặc kiểm tra.Hầu hết bugi thường cần được thay thế sau khoảng 100.000 km (bugi Iridium).

Kiểm tra Dây curoa cam/ Sên cam: Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết thông tin về thời gian cần thay thế dây curoa cam hoặc sên cam. Ngay cả nếu bạn không tự thay thế, việc biết vị trí và chu kỳ thay thế là quan trọng. Bởi vì việc sửa chữa dây curoa cam/sên cam có thể rất đắt đỏ. 

Lưu ý khi chăm sóc xe ô tô tại nhà 

Chăm sóc xe ô tô tại nhà thường xuyên là cách tốt để giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa và duy trì xe lâu dài hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện việc này chủ xe cần chú ý đến những điều quan trọng sau:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe

Để đảm bảo cách chăm sóc xe hơi tại nhà một cách đúng kỹ thuật và hợp lý, bạn cần đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô. Tránh việc vệ sinh bừa bãi, không đúng quy trình hoặc đại khái có thể ảnh hưởng đến các bộ phận của xe và gây ra vấn đề về an toàn.

Cần đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô để chăm sóc xe tại nhà đúng cách

Cần đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô để chăm sóc xe tại nhà đúng cách

Vệ sinh xe vào thời điểm thích hợp

Nên lựa chọn thời điểm rửa xe khi trời có nhiều mây và ít nắng để đảm bảo quá trình làm sạch diễn ra thuận lợi và an toàn hơn cho cả xe và người thực hiện. Với khí hậu nhiệt đới và ánh nắng mặt trời mạnh mẽ, việc rửa xe dưới tác động của tia UV có thể làm khô nhanh dung dịch rửa và nước, gây ra vết ố khi lau khô và làm giảm hiệu quả vệ sinh.

Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh cơ bản

Để thực hiện quá trình chăm sóc xe hơi tại nhà một cách hiệu quả và thuận lợi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và sản phẩm chăm sóc xe ô tô chuyên dụng. Bao gồm có: bao tay, khăn lau mềm, chổi lông mềm, bàn chải nhỏ, dung dịch sửa xe, máy đo áp suất lốp, nước rửa kính,... Những dụng cụ này sẽ đảm bảo rằng quá trình chăm sóc xe diễn ra suôn sẻ và sạch sẽ hoàn toàn mọi vị trí trên xe.

Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh cơ bản

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và sản phẩm chăm sóc xe ô tô chuyên dụng

Sử dụng dung dịch bảo dưỡng phù hợp

Hiện nay, vấn đề tìm kiếm và mua dung dịch vệ sinh xe ô tô đã trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải mọi mẫu xe hoặc bộ phận trên xe đều sử dụng chung một loại dung dịch vệ sinh. Đối với các chiếc xe có ghế làm từ chất liệu da hoặc nỉ chẳng hạn, sẽ yêu cầu sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp với từng loại chất liệu. 

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại dung dịch sẽ giúp bạn lựa chọn đúng sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng chăm sóc xe hơi tốt hơn tại nhà. Hơn nữa, chủ xe cần phải cẩn trọng khi sử dụng một số sản phẩm hóa chất vì chúng có thể gây nguy hiểm nếu không sử dụng đúng cách.

Làm khô xe trước khi sử dụng

Nếu xe không được làm khô thì có thể xuất hiện các vết ố vàng làm mất thẩm mỹ. Hơn hết qua thời gian, nước có thể gây oxy hóa các bộ phận trên xe, dẫn đến mài mòn và hỏng hóc. Đặc biệt, việc làm thông thoáng nội thất xe trước khi chạy sẽ giúp giảm mùi của dung dịch hóa chất tẩy rửa, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả tài xế và hành khách.

 Làm khô xe trước khi sử dụng

Làm khô xe trước khi sử dụng

Không dùng vật dụng sắc nhọn 

Tránh sử dụng các dụng cụ có bề mặt cứng, sần sùi hoặc sắc nhọn để làm sạch và tác động mạnh vào xế hộp. Bởi vì những hành động này có thể gây trầy xước cho bề mặt của xe.

Việc chăm sóc xe ô tô là nhiệm vụ cần thiết để bảo dưỡng và bảo quản chiếc xe của bạn một cách tốt nhất. Đồng thời đây còn là biện pháp an toàn đối với bạn và những người tham gia giao thông. Bằng cách thực hiện các biện pháp chăm sóc đơn giản và hiệu quả tại nhà, bạn có thể giữ cho chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian và chi phí. Hãy thực hiện các cách chăm sóc xe ô tô đều đặn mà Lexus thăng long chia sẻ để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn trên mọi hành trình.